GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG
VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU
THỐNG KÊ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
THƯƠNG MẠI
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng là toàn bộ doanh thu hàng hóa
bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đã bán ra thị trường
của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm: Doanh
thu bán lẻ hàng hóa của các cơ sở kinh doanh thương nghiệp;
doanh thu bán lẻ sản phẩm của các cơ sở sản
xuất và nông dân trực tiếp bán ra thị trường;
doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống; doanh thu du lịch lữ
hành; doanh thu dịch vụ phục vụ cá nhân, cộng đồng
và các dịch vụ khác do các tổ chức và cá nhân kinh
doanh, phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.
Doanh thu dịch vụ lưu trú là toàn bộ số tiền
đã và sẽ thu được do cung cấp dịch vụ lưu
trú ngắn ngày cho khách hàng trong một khoảng thời gian
nhất định (tháng/quý/năm). Cơ sở cung cấp dịch
vụ lưu trú gồm: Cơ sở kinh doanh biệt thự hoặc
căn hộ kinh doanh, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ và các cơ sở
lưu trú khác (ký túc xá học sinh, sinh viên; chỗ nghỉ
trọ trên xe lưu động…).
Doanh thu dịch vụ ăn uống là tổng số
tiền thu được do cung cấp dịch vụ ăn uống
cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định,
gồm doanh thu từ bán hàng ăn uống do cơ sở tự chế
biến và hàng ăn uống mua từ bên ngoài để bán mà không cần
chế biến và dịch vụ phục vụ thêm của
cơ sở chuyển bán.
Chợ là nơi diễn ra
các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ
của nhiều người, được hình thành do yêu cầu
của sản xuất, đời sống xã hội và hoạt
động thường xuyên theo nhu cầu nhất định, có ít
nhất 50 điểm kinh doanh đối với khu vực thành thị
và 30 điểm kinh doanh đối với khu vực nông thôn. Chợ
được chia thành 3 hạng: hạng 1 (có trên 400 điểm
kinh doanh, được đặt ở các vị trí trung tâm thương mại quan trọng của tỉnh,
thành phố có mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với
quy mô hoạt động của chợ); hạng 2 (có từ
200 - 400 điểm kinh doanh, được đặt ở trung tâm giao
lưu kinh tế của khu vực có mặt bằng phạm vi
chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ); hạng 3 (có dưới 200 điểm
kinh doanh hoặc chưa được đầu tư xây dựng kiên cố,
chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của
nhân dân trong xã, phường và địa bàn phụ cận).
Siêu thị là loại hình cửa hàng
hiện đại, kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh;
cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo
đảm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về
diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình
độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có phương thức
phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thoả
mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng. Siêu thị
được chia thành 3 hạng: hạng 1 kinh doanh tổng hợp
(diện tích kinh doanh từ 5.000 m2 trở lên, danh mục
hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên), hạng
1 chuyên doanh (diện tích kinh doanh từ 1.000 m2
trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở
lên); hạng 2 kinh doanh tổng hợp (diện tích
kinh doanh từ 2.000 m2 trở lên, danh mục hàng hóa
kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên), hạng 2 chuyên doanh
(diện tích kinh doanh từ 500 m2 trở lên, danh mục
hàng hóa kinh doanh từ 1.000 tên hàng trở lên); hạng
3 kinh doanh tổng hợp (diện tích kinh doanh từ
500 m2 trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ
4.000 tên hàng trở lên), hạng 3 chuyên doanh (diện
tích kinh doanh từ 250 m2 trở lên, danh mục hàng hóa
kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên).
Trung tâm thương mại là loại
hình kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức
năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa
hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường,
phòng họp, văn phòng cho thuê… được bố trí tập
trung, liên hoàn trong một hoặc một số công
trình kiến trúc liền kề, đáp ứng các tiêu chuẩn
về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và
trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có
các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện, đáp
ứng nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh của
thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hóa, dịch
vụ của khách hàng.
DU LỊCH
Doanh thu du lịch lữ hành là số tiền các cơ sở
kinh doanh du lịch lữ hành thu từ kết quả thực
hiện các hoạt động tổ chức thực hiện
các chương trình du lịch trọn gói hoặc không trọn
gói phục vụ khách nội địa và khách quốc tế;
cung cấp thông tin du lịch; tư vấn, lập kế hoạch
du lịch và hướng dẫn khách du lịch kể cả đại
lý du lịch cho đơn vị khác.
Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước
ngoài thường trú hoặc làm việc tại Việt Nam và những
người mang quốc tịch nước ngoài đến Việt
Nam; đi ra khỏi môi trường sống thường xuyên của
mình để đến một nơi khác ở trong lãnh thổ
Việt Nam với thời gian liên tục ít hơn 12 tháng với
mục đích chính không tiến hành các hoạt động nhằm
đem lại thu nhập và kiếm sống ở nơi đến.
EXPLANATION OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON TRADE AND TOURISM
TRADE
Gross
retail sales of goods and services is
total revenue generated from retailing consumer goods and services of
production and business establishments, including: revenues from retail sales
of commercial establishments, retail sales of products of production
establishments and farmers, revenue from services of accommodation, catering,
tourism, and revenue from providing services for individuals, communities and
other services directly served to consumers by organizations and individuals.
Accommodation service revenue is the total amount of money earned and
to be earned by providing short stay services for customers during a certain
period of time (month/quarter/year). Accommodation establishments include:
establishments providing villas or apartments, hotels, guest houses, hostel and
others (student dormitories, accommodation on mobile vehicle...).
Food and beverage service revenue is the sum of proceeds from provision of
food and beverage services for customers during a certain period of time,
including revenue from self-made food and beverages and foods and beverages
purchased from outside for sale without processing and additional services of
transfer establishments.
Market is the place where
goods and services are traded and exchanged, which is formed as the
requirements of production, social life and regular activities for specific
needs. There are at least 50 business places in urban areas and 30 physical
meeting places in rural areas. The market is divided into three types: Type
1 (with over 400 business places which are located in the important
commercial centers of the province or city with space area in conformity with
market activities); Type 2 (with the range from 200 to 400 business places which
are located in the economic center of the region and with space area in
conformity with market activities); Type 3 (under 200 business places or
temporary business places mainly serving the needs of purchasing goods of the
people in communes, wards and surrounding areas).
Supermarket is a modern type of groceries or
specialized stores; selling a wide variety of goods with quality assurance;
meeting the standards of business area, technical equipments and level of
business management and organization; providing civilized and convenient
services to satisfy the shopping needs of customers. Supermarket is divided
into three types: type 1 for grocery (with business area of over 5,000m2
and over 20,000 items for sale), type 1 for specialized stores (with
business area of over 1,000m2 and over 2,000 items for sale), type
2 for grocery (with business
area over 2,000m2 and over 10,000 items for sale), type
2 for specialized stores (with business area of over 500m2
and over 1,000 items for sale); type 3 for grocery (with business area of over 500m2
and over 4,000 items for sale), type 3 for specialized stores (with
business area of over 250m2 and over 500 items for sale).
Commercial center is the type of modern, multi-functional
business, including a combination of stores, service establishments; conference
halls, meeting rooms, offices for rent... which are concentrated, uninterrupted
in one or several adjacent buildings, meeting the standards of business area,
technical equipments and level of business management and organization; having
civilized and convenient services to satisfy the needs of business development
of businessmen and the needs of goods and services of customers.
TOURISM
Travelling turnover is the proceeds generated from
implementing travelling business activities including package and semi-package
tours for domestic and foreign tourists by travel establishments; providing
tourism information, tour advisory and planning; tourist guide and tourist
agent (setting for other units).
Domestic tourists are Vietnamese citizens, foreigners
permanently residing or working in Vietnam and foreign nationalities coming to
Vietnam who are leaving their regular residence for another place within
Vietnam’s territory for a consecutive period of less than 12 months with the
main purpose of not conducting activities to earn their living in the
destination.