GIẢI
THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG,
PHƯƠNG PHÁP TÍNH CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường mẫu giáo là cơ sở giáo dục mầm
non, nhận trẻ em từ 3 đến 6 tuổi. Trường mẫu
giáo gồm có các lớp mẫu giáo.
Trường tiểu
học là cơ
sở giáo dục phổ thông từ lớp 1 đến lớp
5.
Trường trung
học cơ sở là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 6 đến
lớp 9.
Trường trung
học phổ thông là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 10 đến
lớp 12.
Trường phổ
thông có nhiều cấp: Bao gồm (1) Trường phổ thông cơ sở là trường ghép giữa trường
tiểu học và trung học cơ sở; (2) Trường trung học là trường ghép giữa trường
trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Lớp
học phổ thông là một tổ chức
của trường học phổ thông gồm các học sinh
cùng học một chương trình giáo dục hoặc nhiều
chương trình giáo dục, do một giáo viên giảng dạy
hoặc do nhiều giáo viên giảng dạy nhưng có sự quản
lý trực tiếp của một giáo viên chủ nhiệm.
Lớp học phổ thông bao gồm các lớp của cấp
tiểu học, các lớp của cấp trung học cơ sở
và các lớp của cấp trung học phổ thông.
Giáo viên phổ thông là người có trình độ, kiến
thức theo quy định, làm công tác giảng dạy, giáo dục
trong các trường phổ thông, theo từng bậc học phù
hợp. Giáo viên phổ thông chia theo cấp học có giáo viên
tiểu học, giáo viên trung học cơ sở và giáo viên trung
học phổ thông.
Học sinh phổ thông là những người đang theo học
các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 thuộc các trường
phổ thông.
- Học sinh tiểu học là học sinh từ
lớp 1 đến lớp 5;
- Học sinh trung học cơ sở là học
sinh từ lớp 6 đến lớp 9;
- Học sinh trung học phổ thông là học
sinh từ lớp 10 đến lớp 12.
Tỷ lệ học sinh đi học
phổ thông là tỷ lệ phần trăm
giữa số học sinh đang học phổ thông năm học
t so với tổng dân số ở độ tuổi đi học
phổ thông năm học t.
- Dân số trong độ tuổi học tiểu
học là từ 6 đến 10 tuổi;
- Dân số trong
độ tuổi học trung học cơ sở là từ 11
đến 14 tuổi;
- Dân
số trong độ tuổi học trung học phổ thông là
từ 15 đến 17 tuổi.
Tỷ lệ học sinh tốt
nghiệp trung học phổ thông
là tỷ lệ phần trăm giữa số
học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông so với
tổng số học sinh học dự thi tốt nghiệp
trung học phổ thông.
Tỷ lệ học sinh phổ
thông lưu ban, bỏ học là tỷ lệ phần trăm giữa học sinh lưu ban, bỏ
học trong năm học so với tổng số học sinh nhập
học đầu năm học đó.
Tỷ lệ học sinh lưu ban có thể
tính theo lớp và theo cấp.
Số học sinh theo học lớp
xoá mù chữ là số học viên đang học các lớp thanh toán mù chữ
thuộc chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục
sau biết chữ và đã học hết mức 3 của
chương trình xoá mù chữ, có trình độ tương đương lớp
3 tiểu học. Học sinh bổ
túc văn hóa là những người đang học các lớp bổ
túc văn hóa theo chương trình giáo dục không chính quy để lấy
bằng của hệ giáo dục quốc dân bằng
hình thức vừa học, vừa làm, học từ
xa, học có hướng dẫn.
Trường
trung cấp là những cơ sở đào tạo nằm trong
hệ thống giáo dục quốc dân đào tạo người
lao động có kiến thức, kỹ năng thực hành cơ
bản của một nghề, có khả năng làm việc
độc lập và có tính sáng tạo, ứng dụng công
nghệ vào công việc.
Giáo
viên trung cấp là những người trực tiếp
giảng dạy, các tổ trưởng, tổ phó bộ môn,
các chủ nhiệm, phó chủ nhiệm khoa, những
người thường xuyên hướng dẫn thực hành trong các
trường trung cấp; bao gồm giáo viên cơ hữu (biên
chế, hợp đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và
những người trong thời gian tập sự nhưng có
thời gian giảng dạy trên 50% thời gian làm việc.
Học
sinh trung cấp là những người có tên trong danh sách, đang
theo học tại các trường trung cấp.
Trường cao đẳng là những cơ sở thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân đào tạo trình độ cao đẳng, giúp sinh
viên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ
bản để giải quyết những vấn đề thông
thường thuộc chuyên ngành được đào tạo.
Giảng
viên cao đẳng là những người trực tiếp
giảng dạy, các tổ trưởng, tổ phó bộ môn,
các chủ nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học trở lên và
chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm,
bao gồm giảng viên cơ hữu (biên chế và hợp
đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và những
người đang trong thời kỳ tập sự và có thời
gian giảng dạy trên 50% thời gian làm việc.
Sinh
viên cao đẳng là những
người có tên trong danh sách, đang theo học tại các
trường cao đẳng (hoặc các trường đại học có
đào tạo trình độ cao đẳng), được đào tạo
trình độ cao đẳng từ hai đến ba năm học
tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có
bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc
bằng tốt nghiệp trung cấp; từ một năm
rưỡi đến hai năm học đối với người có
bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành.
Trường đại học là cơ sở giáo dục đào tạo của bậc đại học.
Trường đào tạo trình độ đại học bốn
đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với
người có bằng tốt nghiệp trung học phổ
thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ
hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người
có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành; từ
một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng
cùng chuyên ngành.
Giảng
viên đại học là những người trực tiếp
giảng dạy, các tổ trưởng, tổ phó bộ môn,
các chủ nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học trở lên và
chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu (biên chế,
hợp đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và những
người đang trong thời kỳ tập sự và có thời
gian giảng dạy trên 50% thời gian làm việc. Những
người có chức vụ quản lý như: Hiệu
trưởng, hiệu phó, các trưởng, phó phòng, các cán
bộ làm việc ở các
phòng ban như phòng giáo vụ, kế hoạch tài
vụ, các phòng ban liên quan
khác, dù có tham gia giảng dạy đều không tính là giáo viên
giảng dạy.
Sinh
viên đại học là những người có tên trong danh sách,
đang theo học tại trường đại học, được đào
tạo trình độ đại học từ bốn
đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối
với người có bằng tốt nghiệp trung học
phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp;
từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối
với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng
chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp cao
đẳng cùng chuyên ngành.
Trường công lập là trường
do Nhà nước thành lập, đầu tư
xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí
cho các nhiệm vụ chi
thường xuyên.
Trường
ngoài công lập bao gồm trường dân lập và trường
tư thục; trong đó trường dân lập do cộng đồng dân
cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động; Trường
tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế
hoặc cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn
ngoài ngân sách Nhà nước.
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Tổ
chức khoa học và công nghệ là tổ
chức có chức năng chủ yếu là nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ, hoạt
động dịch vụ khoa học và công nghệ, được
thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của
pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được
tổ chức dưới các hình thức viện hàn lâm,
viện, trung tâm, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu,
trạm quan trắc, trạm thử nghiệm và hình thức
khác do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
(gọi chung là “Tổ chức nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ”);
- Tổ chức dịch vụ khoa học và công
nghệ được tổ chức dưới hình thức
trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm và hình
thức khác do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
quy định.
Chi cho nghiên cứu khoa học và
phát triển công nghệ là các khoản chi bao gồm chi đầu tư phát triển,
chi cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển
công nghệ và chi khác.
EXPLANATION
OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON EDUCATION AND TRAINING,
SCIENCE AND TECHNOLOGY
EDUCATION AND TRAINING
Kindergarten school is a pre-school educational institute, enrolling children from 3
to 6 years old. Kindergarten school includes kindergarten classes.
Primary school is a general education institute covering from grade 1 to grade
5.
Lower secondary school is a general education institute covering from grade 6 to grade
9.
Upper secondary school is a general education institute covering from grade 10 to grade
12.
General school has many tiers, including: (1) Basic
general school is a school which combines primary school and lower
secondary school. (2) Secondary school
is a school which combines lower secondary school and upper secondary school.
Class of general education refers to a class of the general school, including pupils who
study the same one or many education programs, are taught by one or many
teachers and directly managed by a head teacher. General classes include
classes of primary school, lower secondary school and upper secondary school.
Teachers of general school refers to those who are educated and qualified to carry out
educating and teaching job in the general schools by each appropriate education
level. Teachers of general school by grade include teachers of primary schools,
lower secondary schools and upper secondary schools.
Pupils of general school are those who are in classes from grade 1 to grade 12 of the
general schools.
- Primary pupils are those who are in classes from grade 1 to grade 5;
- Lower secondary pupils are those who are in classes from grade 6
to grade 9;
- Upper secondary pupils are those who are in classes from grade
10 to grade 12.
Enrolment rate of general education is measured as the percentage between the number of students
attending school in the schoolyear t and total general school-aged population
in the schoolyear t.
- Primary school-aged population is from 6 to 10 years old;
- Lower secondary school-aged population is
from 11 to 14 years old;
- Upper secondary school-aged population is
from 15 to 17 years old.
Rate of graduates of upper secondary
education is measured as the percentage
between the number of graduates of upper secondary school and total number of
pupils taking graduation exam of upper secondary school.
Rate of repeaters and drop-out ismeasured as the
percentage between the number of repeaters, drop-out in the schoolyear and
total enrolled pupils at the beginning of the reference schoolyear.
Rate of repeaters can be measured by grade and schooling level.
Number of pupils enrolling illiteracy
eradication classesis the number
of pupils attending illiteracy eradication classes under the literacy
eradication program and continuation education upon the completion of level 3
of the illiteracy eradication program, equivalent to grade 3 of primary school.
Pupils in continuation classes are
those who are attending supplementary education classes under the irregular
education program in order to obtain the diploma of the national education
system in the form of part-time, distance learning and guided-self learning.
Professional secondary school is a training institute within national education system that
provides training for workers with basic skills and professional knowledge to
enable working independently and creatively and applying technology on their
job.
Teachers of professional secondary
education are classroom teachers, heads
and vice heads of subjects, director and deputy director of faculties and
practical skill instructors in the professional secondary schools; including
full-time teachers (who are permanent staff,
long-term contracts from one year and above) and those who are in the
probationary period but have more than 50%
of teaching time.
Students of professional secondary school are those whose names are listed in schools and attending courses
at these schools.
College is an educational institute within national education system
which provides college-level education for students to obtain basic knowledge
and practical skills in order to solve common matters in their trained
specialization.
College teachers are classroom teachers, head
and vice head of subjects, director and deputy director of faculties in the
colleges with university or higher degrees and Certificate of
pedagogical training, including full-time lecturers (permanent staff and
long-term contracts of one year and above) and those who are in the
probationary period but have more than 50%
of teaching time.
College students are those whose names are listed in college and attending courses
at colleges (or universities that provide college-level education), and their
training period lasts from 2 to 3 years depending on the training major,
applicable to the graduates of the upper secondary schools or professional
secondary schools; from 1.5 to 2 academic years for those who graduate professional secondary schools with the same
major.
University is an educational institute at the university level. Its training
period lasts from 4 to 6 years depending on the major, applicable to the
graduates of the upper secondary schools or professional secondary schools;
from 2.5 to 4 years for those who graduate professional secondary school with
the same major; from 1 to 2 years for the graduates of the colleges of the same
major.
Lecturers in universities are
classroom teachers, head and vice head of
subjects, director and deputy director of faculties in the colleges having
university or higher degrees and certificates of pedagogical training,
including full-time lecturers (permanent
staff and long-term contracts of one year and above) and those who are in the
probationary period but have more than 50%
of teaching time. Those who take managerial positions such as dean, vice
dean, head, vice head of divisions and staffs of such divisions as training
bureau, financial and planning division, and other related divisions, are not
counted as lecturers in spite of their teaching.
University students are those whose names are listed in university and attending
coursesat university. They are trained by university training level lasting
from 4 to 6 years depending on the major for the graduates of the upper
secondary schools or professional secondary schools; from 2.5 to 4 years for
those who graduate professional secondary school with the same major; from 1 to
2 years for the graduates of the colleges of the same major.
Public school refers to schools which are established by the State that invests
in material facilities and ensures fund for their current expenditure.
Non-publicschool includes private and independent schools. Independent schools are established and
invested by residential community for material facilities and operation budget.
Private schools are established and invested by social organizations,
social-occupational organizations, economic organizations or individuals for
material facilities and operation budget.
SCIENCE AND TECHNOLOGY
Scientific and technological organizations are institutions with their main functions of science research,
technology research and development, scientific and technological services,
which are established and registered in accordance with legal provisions.
- Scientific research organizations, technology research and
development organizations are organized in the form of academies, institutions,
centers, laboratories, research stations, monitoring stations, test stations
and others prescribed by the Minister of Science and Technology (referred to
"Science Research and Technology
Development Organization");
- Scientific and technology service organizations are organized in
the form of centers, offices, laboratories and others prescribed by the
Minister of Science and Technology.
Expenditure on science research and technology development refers to expenditure for development investment, scientific research and technological development and others.